Bát Chánh - GIÁC NGỘ TÙY DUYÊN
LGWfrYbsCGvENWA8TkfRMZ7fj7Z9WPOVhLeg8glK
Bookmark

Bát Chánh


Bát Chánh
(Trích Chú Nghĩa Thanh Sĩ Trong PGHH)


  • Bát Chánh
  • Chú Nghĩa Thanh Sĩ
"Thiền lâm Phật Thích thuở xưa kia,
Non Tuyết rèn ra bát chánh kìa
Phổ hóa dân lành trong khắp chúng
Hoàn cầu bốn biển khắc danh bia”


Bài thơ nầy Đức Thầy kể lại truyện của Đức Phật Thích Ca ngồi tu sáu năm khổ hạnh tại núi Tuyết lãnh, khi thành đạo Ngài thuyết ra mục Bát chánh độ khắp chúng sanh trở lại con đường lành. Với tám điều chánh ấy, đưa vô số chúng sanh đến cõi giải thoát, thế nên Đức Phật Thích Ca được cả chúng sanh ở bốn biển trên hoàn cầu: người thì tượng hình cốt để thờ, kẻ thì khắc hiệu danh để ca tụng.

Đức Phật quán xét tất cả chúng sanh đang hồi mê muội, Ngài phương tiện thuyết ra tám điều chánh, để làm cho chúng sanh ai cũng có thể tu được, có thể cởi mở mọi điều đau khổ của kiếp phàm phu và gội rửa tất cả phiền não sân si nơi lòng được. Tám lẽ chánh nầy, rất thích hợp với các từng lớp chúng sanh, kẻ tại gia cũng như người xuất gia, cả hai hạng đều tu được hết, vì nó rất giản dị tóm tắt. Cả hai mặt về tinh thần cũng như thể chất của chúng sanh thì pháp nầy lại càng dung hòa thích hợp, với chủ đích của nó cốt cải sửa tư tưởng của con người được trong sạch, ngôn ngữ của con người được chơn chánh và hành động của con người được công bằng. Nghĩa là nó làm cho con người về sự nói năng, nghĩ ngợi hay làm lụng việc chi cũng đều được đến chỗ trọn lành trọn tốt. Được thế, sẽ cứu vớt toàn cả nhơn loại chúng sanh trên mặt Địa cầu không chìm đắm ngu muội, không còn những việc trái oan thảm khổ giữa người nầy với người nọ, sẽ tạo nên kiếp sống hiện tại tuy không được trường cửu nhưng rất được an vui. Cái kết quả cuối cùng của đạo Bát chánh là sẽ chận được con lộ đầu thai, ngăn được làn sóng luân hồi sanh tử.

Đến lượt Đức Thầy bảo: Mỗi người sau khi trừ diệt được mười điều ác rồi thì mười điều thiện hiện ra, nhưng đó cũng chưa phải đầy đủ trên con đường đạo, mà là chỉ bước thêm một bước thôi, nghĩa là nó được trên hơn bốn điều ân.

Muốn tiến đến một bước xa hơn nữa, để đến chỗ tuyệt diệu của đường đạo, thì mỗi người cần hành tám lẽ chánh. Tám lẽ chánh nầy, là một quyển kinh của người để đọc mỗi ngày, mà phàm là kẻ muốn lấp cạn sông mê, mở thông nguồn giác, dĩ nhiên là phải học đến nó. Được thế mới có thể tiến đến con đường giải thoát sanh tử được.

BÁT CHÁNH gồm có:

1- Thứ nhứt, Chánh kiến là chỗ dòm ngó xét xem mỗi ngày được đúng sự thật của việc nầy đến việc khác, không có sự chênh lệch sai lầm không bị mù mờ đưa đến chỗ tội lỗi cho mình hay kẻ khác.
2- Thứ hai, Chánh tư duy là chỗ tư tưởng, chỗ nghĩ ngợi của con người vẫn được chơn chánh, mặc dù nghĩ ngợi ấy không hình tướng, không ai thấy được, nhưng chính mình tự thấy và hiểu nó một cách rõ ràng, nên kềm chế không để nó móng nghĩ điều quấy làm nhơ đầu óc.
3- Thứ ba, Chánh nghiệp là tất cả các ngành hoạt động nghề này nghiệp nọ, trong chỗ mưu tồn cuộc sống cho mình mỗi ngày đều phải chủ vào lẽ chơn chánh không hề tham gia vào những hành động trái với công ý, ngược với đạo nghĩa, có hại cho người hay cho mình.
4- Thứ tư, Chánh tin tấn là lòng tin tưởng Trời Phật, tín ngưỡng đạo lý một cách chơn thành chánh đáng và cần phải tập trung toàn lực của thân tâm để xúc tiến cho công việc tín ngưỡng của mình sớm được thành tựu. Trong chỗ tiến tu ấy vẫn phải gặp nhiều trắc trở cản ngăn, nhưng lòng vẫn cố gắng luớt qua hết cái nầy đến cái khác để đạt mục đích.
5- Thứ năm, Chánh mạng là đời sống đành phải có nhiều nhu cầu về sự ăn, sự mặc, chỗ ở hay những danh vị phụ vào, song phải được giữ chơn chánh không để người ta trông vào thân mình mà nhờm gớm cho con người bạc ác.
Không được đem những vật phi nghĩa, món bất lương trang sức cho thân; và trong chỗ đi, đứng, nằm, ngồi cả bốn oai nghi ấy đều giữ cho thân được đoan chánh. Được thế, mạng sống của thân gọi là chơn chánh.
6- Thứ sáu, Chánh ngữ là lời gì của mình muốn nói ra hay luận bàn với ai cũng phải giữ cho chơn chánh, gặp lại chuyện nào của người khác phải đúng sự thật, hay nói cho người khác nghe sự gì cũng tỏ tường chơn chánh; thà là chịu câm không nên nói lời tà vạy.
7- Thứ bảy, Chánh niệm là ngũ quan thường tiếp xúc với mọi cảnh, mọi cảnh ấn tượng vào đầu óc,nên chi con người có sự nhớ tưởng, nhưng trong chỗ nhớ tưởng cần những điều tốt lành, ngay ngắn, không nên chôn đầu óc trong những cái nhớ mơ quàng tà khúc làm điên đảo trí năng.
8- Thứ tám, Chánh định, đã là giống hữu tình ai lại không có suy gẫm những việc nầy hay việc khác trong chỗ của mình đã được giao tiếp, song chỗ suy gẫm ấy, cần phải được chơn chánh, nghĩa là cần phải suy gẫm cho rõ ra nguyên nhân và cội gốc của đau khổ hồng trần, để rồi tìm phương pháp hay ho mầu nhiệm hơn để gội rửa nó, xa tránh nó, hầu làm cho tâm mình được bình, trí mình được tịnh mới khỏi có những mê lầm và sai phạm. Như thế khéo làm cho mình khỏi phải đọa lạc nhiều kiếp, cũng như không bị tà kiến ám ảnh.

- Đó gọi là ý nghĩa của đạo chơn chánh.



HẾT
1. Đạo Làm Người
2. Tam Tùng và Tứ Đức
3. Tự Trị
4. Đức Hạnh
5. Hiếu Thảo
6. Lễ Độ
7. Công Chánh
8. Khiêm Nhượng
9. Khoan Dung
10. Thanh Bạch
11. Kiệm Tiết
12. Trung Thành
13. Kiên Trinh
14. Điềm Tĩnh
15. Suy Xét
16. Cương Quyết
17. Ôn Hoà
18. Nhẫn Nhục
19. Hổ Thẹn
20. Cần Mẫn
21. Đạo Phật
22. Tại sao chúng tôi đặt đức tin nơi Đức Huỳnh Giáo Chủ ?
23. Đại lược vài khoảng về sứ mạng Đức Thầy
24. Mục đích đạo Phật Giáo Hoà Hảo
25. Yếu pháp của Phật Giáo Hoà Hảo
26. Lịch Sử Phật Thích Ca
27. Thái Tử tham thiền và thành đạo
28. Tứ Ân
29. Thập Ác
30. Chừa Thập Ác được những công đức
31. Bát Chánh (đang xem)
32. Hành Bát Chánh được những lợi ích
33. Tứ Diệu Đề - Đức Thầy
34. Tứ Diệu Đề của Đức Phật
35. Ngũ Uẩn (hay Ngũ Ấm)
36. Lục Căn với Lục Trần
37. Trừ Tánh Nhơn Ngã
38. Phá Vô Minh
39. Luật Nhơn Quả
40. Lý Luân Hồi
41. Bốn Pháp Nhiếp Hoá
42. Sự Tích Phật A Di Đà
43. Gấp niệm Phật
44. Phương Pháp niệm Phật
45. Lợi ích của niệm Phật
46. Ba mươi bảy phẩm trợ đạo
47. Bốn pháp niệm xứ
48. Bốn pháp chánh cần
49. Bốn pháp như ý túc
50. Năm pháp căn
51. Năm pháp lực
52. Bảy pháp giác tri
53. Tám pháp đạo phần
54. Đại khái pháp tu thường ngày của một tín đồ P.G.H.H

HẾT



Đánh giá bài viết

4.98/32 rates

Print Friendly and PDF
Đăng nhận xét

Đăng nhận xét

Cảm ơn Đạo Hữu đã đóng góp. Chúc Đạo Hữu một ngày an lạc! A Di Đà Phật